Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2016

Kế hoạch 15 năm sở hữu 2 căn hộ, 2 mảnh đất

Tính toán hợp lý đã giúp vợ chồng chị Kim Anh mua được hai loại bất động sản sau 9 năm cưới và đang lên kế hoạch đầu tư thêm vào bất động sản nữa. 
Dưới đây là chia sẻ của chị Kim Anh (39 tuổi) hiện sống tại TP. Hồ Chí Minh: Hai vợ chồng tôi đều là người ngoại tỉnh đến lập nghiệp tại TP. HCM. 
Chúng tôi cưới nhau năm 2007, thời điểm đó thu nhập của cả hai khoảng 10 triệu/tháng. Cưới xong, tôi mang về nhà chồng được 300 triệu. Đó là kết quả của việc tôi tự tích góp từ bao nhiêu năm đi làm và số tiền mẹ cho lúc cưới. 
Trước khi cưới, chồng tôi cũng có 50 triệu và một căn nhà cấp 4 trên nền đất 80m2 tại quận Tân Phú. Nhà này chồng tôi mua của người bác, anh đã trả được một phần và còn nợ khoảng 20 lượng vàng. 
Vì khoản nợ bác không cần phải trả ngay nên chúng tôi gộp số tiền của hai vợ chồng có trước khi cưới để mua miếng đất 70m2 giá 450 triệu tại quận 12. Để mua được miếng đất này, chúng tôi phải vay thêm khoảng 100 triệu nữa. 

Năm 2009, tôi sinh con đầu lòng. Cũng trong năm này, chồng tôi đổi chỗ làm, anh còn nhận việc làm thêm, thu nhập tốt hơn nên cuối năm đó chúng tôi đã trả được 10 lượng vàng cho bác, còn số nợ 100 triệu vẫn chưa trả được đồng nào. 
Năm 2010, chúng tôi trả thêm được khoảng 4 lượng vàng nữa. Thời điểm này vàng tăng giá chóng mặt nên chúng tôi thấy cần phải trả nợ bác nhanh chóng. 
Năm 2011, chúng tôi quyết định bán miếng đất ở quận 12 được 700 triệu. Chúng tôi đã trả được hết các khoản nợ, mua một chiếc xe hơi bình dân và vẫn còn dư 150 triệu. Tôi mở tài khoản tiết kiệm ở ngân hàng, gửi hết số tiền này vào. 
Thời điểm đó thu nhập hàng tháng của cả hai vợ chồng tôi là hơn 20 triệu, ngoài ra chúng tôi có tiền thưởng Tết tầm 100 triệu mỗi năm. Cuối năm 2011 tôi sinh thêm bé thứ hai. Từ 2011 cho đến năm 2014, chúng tôi không có khoản nợ nào, cuộc sống rất nhẹ nhàng. Chúng tôi chi tiêu rất thoải mái, lương tháng nào hết tháng đó và hầu như chỉ để dành được bằng tiền thưởng Tết. Có xe hơi, gia đình tôi đi chơi rất nhiều nên cũng tốn nhiều chi phí cho những chuyến du lịch. Bù lại, gia đình được mở mang tầm nhìn, có nhiều kỷ niệm và con dạn dĩ hơn. 
Giữa khoảng thời gian đó tôi đã thay đổi chỗ làm. Sang công ty mới của nước ngoài, tôi làm vị trí cao hơn và công việc ở đây mang lại cho tôi thu nhập gấp đôi. Đầu năm 2014, trong tay có khoảng 600 triệu đồng, chúng tôi dự định mua trả góp một căn hộ chung cư. 
Dự định chưa kịp thực hiện thì chúng tôi tình cờ biết một căn hộ ở quận 3 có diện tích 60m2 đang cho thuê, rất gần chỗ làm của tôi và chỗ học của hai con. Chúng tôi lập tức cho thuê lại căn nhà đang ở tại quận Tân Phú với giá 8 triệu/tháng và thuê căn hộ này với giá 7 triệu/tháng, hợp đồng 5 năm.
Chúng tôi tự bỏ ra 30 triệu sửa sang lại nội thất và được chủ nhà hỗ trợ một phần chi phí. Từ ngày chuyển sang chỗ ở mới, gia đình tôi tích lũy được nhiều tiền hơn hẳn. Thứ nhất là khoản chênh lệch giữa cho thuê nhà và đi thuê nhà. 
Thứ hai, đặc biệt quan trọng là tiết kiệm được chi phí xăng xe vì không phải đi làm bằng xe hơi. Buổi sáng tôi đi bộ đưa con đến trường rồi cũng đi bộ đến chỗ làm. Chồng tôi vì không phải đưa đón vợ con nên cũng đi làm bằng xe máy. Chúng tôi chỉ đi xe hơi mỗi khi muốn về thăm ông bà hoặc đi chơi đây đó. 
Mỗi ngày, cả nhà tiết kiệm được hơn một giờ đồng hồ đi lại trên đường, đồng thời tạm biệt luôn cảnh ngập nước kẹt xe. Cuộc sống ở trung tâm thuận lợi hơn hẳn nên chúng tôi xác định sẽ cho thuê lâu dài nhà ở Tân Phú và mua thêm một căn nhà nhỏ gần chỗ mình đang ở, phòng khi không thuê được nhà nữa. 
Chúng tôi muốn gắn bó với khu vực này cho đến khi con út học xong tiểu học. Đúng lúc đó, chị đồng nghiệp giới thiệu cho tôi một căn hộ nhỏ đang cần bán trong một khu dân cư rất yên tĩnh, dân trí cao, gần nơi chúng tôi ở hiện tại. Chúng tôi đến xem và nhanh chóng quyết định mua với giá gần 2 tỷ vào cuối năm 2015. Khi đó, khoản tiết kiệm của chúng tôi đã tăng lên 1,4 tỷ. Chúng tôi phải vay thêm bạn bè và gia đình 600 triệu. Những người cho chúng tôi vay tiền đều là những người bạn đàn anh, đàn chị thành đạt, quen biết lâu năm. Tin tưởng vợ chồng tôi nên họ luôn nói nếu chúng tôi cần tiền, họ sẵn sàng cho vay không tính lãi. 
Mua căn hộ xong, chúng tôi đem cho thuê ngay với giá 9 triệu/tháng. Lúc này, thu nhập hằng tháng của cả hai vợ chồng, tính cả tiền cho thuê hai nhà đã hơn 70 triệu/tháng. Ngoài ra, cuối năm cả hai vợ chồng được thưởng Tết tầm 250 đến 300 triệu nữa. Cuối năm nay, vợ chồng tôi sẽ trả dứt nợ của căn nhà thứ hai và vẫn còn dư một khoản tiền. Chúng tôi dự tính sẽ mua một miếng đất gần biển vào năm tới, để dành khi hưu trí. 
Chúng tôi cũng sẽ cố gắng mua một căn hộ cao cấp trong vòng 4-5 năm tới và chuyển về sống. Trong mười năm tới, mục tiêu của chúng tôi là có đủ chi phí lo cho hai con đi du học. Tôi nghĩ, kết quả của chúng tôi có được ngày hôm nay là do các yếu tố sau: - Đầu tiên là quan điểm: tích lũy là quan trọng nhưng tăng thu nhập còn quan trọng hơn. 
- Thứ hai, chúng tôi kết hôn ở tuổi 30, khi công việc ổn định, cả hai đã có một tích lũy ban đầu nhất định nên cuộc sống thoải mái, có nền tảng tài chính để phát triển tiếp. 
- Việc mua nhà, cho thuê nhà, rồi đi thuê của chúng tôi đều diễn ra rất nhanh chóng, nên chúng tôi có thể dành thời gian và công sức để làm việc khác. Chúng tôi cũng chọn kỹ khách thuê nhà nhờ vậy hạn chế nhiều việc không như ý giữa chủ và khách sau khi hợp đồng thuê đã ký. 
- Cuối cùng, điều quan trọng nhất là sự đồng thuận của cả hai vợ chồng trong tất cả mọi việc. Quan điểm của chúng tôi là hạnh phúc gia đình đáng giá hơn việc sở hữu nhiều nhà cửa hay tiền bạc. Chúng tôi luôn tự nhủ mình cố gắng sống tốt mỗi ngày, cùng nhau làm việc, tận hưởng cuộc sống và yêu thương gia đình. Mọi điều tốt đẹp tự nhiên sẽ đến. 
Kim Anh (vnexpress.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét